Lắp dựng vì kèo tại Bình Định

Để giúp cho mái nhà của bạn thêm phần chắc chắc và tăng tính thẩm mỹ thì vì kèo đóng một vai trò rất quan trọng. Tại Bình Định, các công trình đều tạo sự kết nối giữa vì kèo với mái nhà để tăng khả năng chống đỡ của xà gồ. Vậy việc lắp dựng vì kèo tại Bình Định có khó không? Ưu điểm của vì kèo là gì?

Những loại vì kèo thông dụng

Vì kèo làm bằng chất liệu gỗ

Trong lối kiến trúc cổ xưa, gỗ là vật liệu phổ biến được dùng để xây dựng. Vì kèo cũng không ngoại lệ. Kết cấu của vì kèo hầu hết đều được dựng lên bằng gỗ. Nó có vai trò kết nối những đầu cột. Vì kèo gỗ có hình dạng tam giác cân và được liên kết theo nhiều kiểu. Các kiểu liên kết phổ biến là kiểu giá chiêng, kiểu cột trốn, kiểu giả thủ,..Vì kèo có tác dụng chịu sức nặng của mái. Sau đó sức nặng được truyền dần xuống phần nền nhà.

Vì kèo làm từ thép

Vì kèo thiết kế làm từ vật liệu thép có thể vượt nhịp khẩu có độ lớn từ 30 đến 50 mét. Cấu tạo của vì kèo làm từ thép có thể hình chéo hoặc hình vòm có độ dốc từ 5% đến 15%.

Hiện nay việc lắp dựng vì kèo tại Bình Định có 3 loại phổ biến đó là:

  • Vì kèo Stick-built construction, cấu trúc lắp rời;
  • Vì kèo Panelized system, cấu trúc hình ván pano;
  • Vì kèo Pre-engineer system, cấu trúc nhà tiền chế.

Vì kèo thép được liên kết theo hình tam giác cân bao gồm cạnh đáy hay được gọi là câu đầu, cạnh nghiêng hay được gọi là thanh kèo và xà gồ lắp vuông góc trên thanh kèo có tác dụng đỡ mái dốc.

Ưu điểm khi lắp dựng vì kèo thép so với vì kèo gỗ

  • Trọng lượng nhẹ hơn: Vì kèo gỗ có trọng lượng khá nặng. Khi lắp dựng vì kèo gỗ phải cần rất nhiều nhân lực hỗ trợ nâng lên hoặc hạ xuống. Ngược lại, vì kèo thép có trọng lượng khá nhẹ. Do đó khi lắp dựng vì kèo thép bạn không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức.
  • Bền bỉ, tuổi thọ cao: Không như gỗ dễ bị mục theo thời gian và mối mọt ăn mòn. Thép có thể tránh được sự tác động của côn trùng, thời tiết,..Do đó vì thép giúp cho công trình có độ bền lâu hơn.
  • Độ an toàn cao: Kết cấu thép chịu được trọng lượng lớn. Khi liên kết với nhau thép có độ an toàn và chắc chắn rất cao.
  • Tiết kiệm chi phí: So với các loại vật liệu khác như gỗ thì thép có giá thành rẻ hơn. Tùy vào từng loại thép mà giá thành sẽ khác nhau. Tuy nhiên khi lắp dựng vì bằng chất liệu thép thì không cần sử dụng các nguyên liệu phụ giúp bạn tiết kiệm chi phí thi công.
  • Thi công dễ dàng: Với kết cấu nhẹ và đơn giản. Việc lắp dựng vì kèo tại Bình Định bằng chất liệu thép dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn thế nữa, giai đoạn bảo trì và sửa chữa cũng không quá khó khăn.

Lắp dựng vì kèo tại Bình Định

Những loại vì kèo thép được sử dụng rộng rãi

Vì kèo thép dạng hộp

Vì kèo thép hộp được chia làm 2 loại là vì kèo thép hộp mạ kẽm và vì kèo thép hộp mạ nhôm kẽm.

  • Vì kèo thép hộp mạ kẽm: hay còn được gọi là thép hộp đen, thường được sử dụng trong các công trình dân dụng. Tuy nhiên nó lại có một số nhược điểm như: dễ bị cháy nổ bởi tia lửa điện của mối hàn, trọng lượng khá nặng đòi hỏi phần móng phải chắc chắn, phải bảo trì thường xuyên,…
  • Vì kèo thép hộp mạ nhôm kẽm: Nó được sử dụng phổ biến hơn hộp mạ kẽm. Bên ngoài lõi được phủ một lớp nhôm bảo vệ giúp tuổi thọ cao hơn. Kết cấu vì kèo cũng bền vững hơn. Bạn cũng không phải tốn quá nhiều chi phí để bảo trì hoặc bảo dưỡng. Hơn nữa, loại vì kèo này có trọng lượng nhẹ, khả năng chịu lực tốt nên không ảnh hưởng quá nhiều đến phần móng của công trình.

Vì kèo thép dạng mái tôn

Đây là bộ phận cấu thành mái nhà lợp tôn. Nó có thể chống đỡ và giảm trọng lực do tác động từ bên ngoài. Vì kèo mái tôn có những cấu tạo cơ bản như sau:

  • Hệ thống khung chịu lực gồm có thép hộp và ống thép. Các đơn vị lắp dựng vì kèo tại Bình Định sẽ dựa vào quy mô của công trình để thiết kế hệ thống khung cho phù hợp.
  • Hệ thống vì kèo phụ thuộc mái tôn. Tùy diện tích mái tôn mà hệ thống vì kèo sẽ có kích thước tương ứng. Các loại tôn lợp cũng có chất lượng và kích thước khác nhau tùy vào kinh phí của chủ đầu tư.
  • Hệ thống bắt ốc vít thường làm từ vật liệu có độ bền, độ cứng và khả năng chống ăn mòn cao. Ngoài ra để đảm bảo độ kín không để nước mưa thấm vào thì chỗ bắt ốc vít còn được bao phủ bởi lớp gioăng cao su hoặc lớp keo kết dính.

Công ty lắp dựng vì kèo tại Bình Định

Xây Dựng Quang Phúc là công ty đi đầu trong lĩnh vực xây dựng. Một trong những dịch vụ nổi bật nhất của công ty chính là thi công, lắp dựng vì kèo. Chúng tôi sở hữu đội ngũ tư vấn sẵn sàng hỗ trợ, đội ngũ thi công vững chuyên môn và giá cả dịch vụ phù hợp, phải chăng.

*** Xem thêm: